Khắc phục tình trạng ốm nghén

Rate this post

Cấp độ Ốm nghén phụ thuộc vào cơ địa của từng thai phụ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể giảm bớt tình trạng này bằng một chế độ ăn hợp lý và hài hòa nhất.

Mặc dù được gọi với cái tên “Morning sickness”, nhưng thực ra căn bệnh ốm nghén này có thể xảy đến với bà bầu vào bất kì thời điểm nào trong ngày, chỉ với một kích thích nào đó về thị giác, âm thanh và mùi vị.

Tuy đã có nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, nhưng nguyên nhân gốc rễ của tình trạng ốm nghén này vẫn đang được “bỏ ngỏ”. Dưới đây là một số bí quyết phần nào giúp các bà bầu giảm bớt tình trạng ốm nghén “quái quỷ” này.

1. Chia thành nhiều bữa nhỏ

Theo tiến sỹ Norris, “thai phụ nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày với những đồ ăn nhẹ để dạ dày không bao giờ bị trống rỗng”. Ngoài ra, thai phụ nên sử dụng những loại thực phẩm giàu carbohydrate như mỳ ống, ngũ cốc, khoai tây…và những loại thực phẩm chứa nhiều protein giúp giảm buồn nôn và giảm các triệu chứng khó chịu ở thai phụ.

2. Ăn bánh quy

Để giảm tình trạng ốm nghén, bạn có thể để một hộp bánh quy cạnh giường. Khi mang thai, các chức năng sinh lý của cơ thể người mẹ bị thay đổi khoảng 15% vì ảnh hưởng của chứng nôn oẹ. Nếu kéo dài có thể dẫn đến tình trạng thiếu chất dinh dưỡng cho mẹ và bé. Do đó, để giảm thiểu tình trạng buồn nôn, mỗi buổi sáng thức dậy, hãy nhấm nháp một vài cái bánh quy giòn và sau đó nghỉ ngơi khoảng 20 phút trước khi đứng dậy. Theo tiến sỹ Norris, ăn bánh quy có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn nếu bạn thức dậy và buồn nôn giữa đêm.

3. Tránh ăn các thức ăn béo

Tiến sỹ Norris cho hay, thức ăn béo sẽ mất rất nhiều thời gian để hệ thống tiêu hóa của bạn làm việc, do đó thường gây nên tình trạng đầy đụng – chướng hơi. Do đó, cách tốt nhất là nên ăn ít chất béo, ăn nhạt. Đặc biệt cần hạn chế các món xào vì chúng có chứa nhiều chất béo.

4. Ăn nhạt

Ăn nhạt cũng được biết đến là cách trị ốm nghén hiệu quả. Ngoài ra không nên ăn những đồ cay nóng hoặc nhiều gia vị bởi chúng có thể kích thích dạ dày của bạn.

Trả lời