Dùng thuốc tránh thai nhiều có bị vô sinh không ?

Rate this post
 Hỏi: Mình nghe rất nhiều người nói uống thuốc tránh thai sẽ bị vô sinh. Vậy liệu có thật không ạ và cần lưu ý những điều gì khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ?

Trả lời: Sản phẩm tránh thai có rất nhiều biệt dược nhưng tác dụng chính của nó là ngăn cản sự xâm nhập của tinh trùng vào noãn phát triển thành phôi, cản trở quá trình làm tổ của phôi dưới lớp niêm mạc tử cung. Đây là thuốc có tác dụng tức thì, mạnh.
Như bạn đã biết, không có thuốc nào chỉ có tác dụng theo ý muốn chủ quan của người sản xuất mà còn có tác dụng không mong muốn, thậm chí rất nguy hiểm. Nên có những thuốc bán không cần đơn, ngược lại có những thuốc cần có đơn và được kiểm soát nghiêm ngặt, kể cả về mặt luật pháp.
Thuốc tránh thai khẩn cấp không nên dùng kéo dài, vì hiệu quả tránh thai khẩn cấp chỉ đạt kết khoảng 85% – 95%, nếu sử dụng đến lần thứ ba trong cùng một chu kỳ thì hiệu quả chỉ còn 65%
Thuốc gây ra nhiều tác dụng phụ khác như rối loạn nội tiết, rối loạn kinh nguyệt, rong huyết, đau bụng, chóng mặt, buồn nôn, nhức đầu.. .Những phụ nữ bị các chứng bệnh như tim mạch, nguy cơ ung thư thì tuyệt đối không sử dụng viên thuốc tránh thai khẩn cấp này. 
Ngoài ra thuốc ngừa thai khẩn cấp còn gây ra vô sinh do:
Hormone tác động làm cho nội mạc tử cung mỏng đi, không thuận tiện cho trứng đã thụ tinh làm tổ. Khi dùng quá liều, sẽ gây băng huyết, ảnh hưởng tính mạng người dùng lẫn khả năng có con về sau
Dùng liều cao sẽ làm thay đổi đột ngột, gây ức chế và làm xáo trộn nội tiết cơ thể. (chậm kinh, kinh nguyệt khơng đều, vô sinh)
Progesteron làm giảm nhu động tai vòi Thai ngoài tử cung
Không ngừa được các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, Clamydia… Các bạn trẻ chưa lập gia đình là người hay dùng viên ngừa thai khẩn cấp nhất do hay có “ngẫu hứng” nhất nên hiểu rằng quan hệ tình dục không an toàn sẽ dễ bị viêm nhiễm dẫn đến vô sinh về sau do bít tắc tai vòi 2 bên. Việc điều trị sẽ rất khó khăn
 

Vậy nên bạn chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai trong những trường hợp khẩn cấp, bất khả kháng mà thôi nhé, không nên sử dụng quá nhiều và lạm dụng quá.
Hy vọng bạn đã có được câu trả lời cho mình. Ngoài ra bạn cũng nên đọc bài viết: Cách sử dụng que thử thai chính xác

Trả lời