Vì sao mức độ tinh trùng nam giới yếu và thấp ?

Rate this post

1. Tinh trùng thế nào được gọi là yếu, thấp?

 Cấu tạo của tinh trùng

Số lượng tinh trùng yếu có nghĩa là các chất lỏng (hay còn được gọi là tinh dịch), xuất tinh trong quá trình cực khoái có chứa ít tinh trùng hơn mức bình thường. Số lượng tinh trùng thấp cũng được gọi là oligospermia. Theo các chuyên gia, số lượng tinh trùng được xem là thấp hơn bình thường nếu có ít hơn khoảng 15 triệu tinh trùng/ml tinh dịch.

2. Triệu chứng tinh trùng yếu và thấp

Triệu chứng tinh trùng yếu

Dấu hiệu chính của số lượng tinh trùng yếu là không có khả năng thụ thai. Trong một số trường hợp, các vấn đề tiềm ẩn như sự mất cân bằng nội tiết tố di truyền, tĩnh mạch tinh hoàn giãn ra…cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo tinh trùng yếu, thấp.

Một số các triệu chứng khác có thể bao gồm:

  • Vấn đề với chức năng tình dục bao gồm suy giảm ham muốn tình dục hoặc rối loạn chức năng cương dương.
  • Đau, sưng hoặc xuất hiện một khối u ở vùng tinh hoàn.
  • Rụng tóc (hói đầu)

3. Khi nào cần đi khám bác sĩ

Cần đi khám bác sĩ để biết tình trạng tinh trùng yếu và thấp

Nên đi khám bác sĩ nếu xuất hiện những biểu hiện sau:

  • Không có khả năng thụ thai sau một năm chung sống và quan hệ thường xuyên với bạn đời.
  • Gặp khó khăn trong việc cương cứng, suy giảm ham muốn tình dục hoặc một số vấn đề khác liên quan đến chức năng tình dục.
  • Bị đau, khó chịu, xuất hiện u hoặc sưng ở vùng tinh hoàn.
  • Có vấn đề với tuyến tiền liệt.
  • Đau tinh hoàn, dương vật hoặc phẫu thuật bìu.

4. Nguyên nhân khiến số lượng tinh trùng yếu thấp

Rượu và thuốc lá gây mức độ tinh trùng yếu và thấp

Việc sản xuất tinh trùng là một quá trình hết sức phức tạp và đòi hỏi tinh hoàn phải hoạt động bình thường cũng như vùng dưới đồi và tuyến yên – cơ quan trong bộ não sản xuất ra hormone kích hoạt việc sản xuất tinh trùng.

Một khi tinh trùng được sản xuất trong tinh hoàn ống tinh tế vận chuyển chúng cho đến khi chúng kết hợp với tinh dịch và xuất tinh ra khỏi dương vật. Trong quá trình này, nếu xảy ra bất kỳ một lỗi nhỏ nào cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng.

Ngoài ra, còn có thể ảnh hưởng đến hình dạng của tinh trùng (hình thái học), chuyển động của tinh trùng và chức năng của tinh trùng. Thường thì nguyên nhân gây ra số lượng tinh trùng thấp không được xác định rõ. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đã liệt kê ra một số nguyên nhân cơ bản dưới đây:

Nguyên nhân Y tế

Số lượng tinh trùng yếu, thấp có thể do một số vấn đề về sức khỏe và điều trị Y tế bao gồm:

4.1. Giãn tĩnh mạch thừng tinh (còn được gọi là Varicocele)

Đây là một nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở nam giới. Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể ngăn chặn việc làm mát bình thường của tinh hoàn dẫn đến việc giảm số lượng vàlượng tinh trùng và khả năng sinh tổng thể.

4.2. Nhiễm trùng

Một số bệnh nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng cũng như sức khỏe của tinh trùng hoặc có thể gây ra sẹo ngăn chặn sự di chuyển của tinh trùng.chất lượng tinh trùng. Việc điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể cải thiện chất  Chúng bao gồm một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia và bệnh lậu; viêm tuyến tiền liệt; viêm tinh hoàn; và các nhiễm trùng khác của đường tiết niệu hoặc cơ quan sinh sản.

Xem tiếp bài viết: Biện pháp tăng cường tinh trùng và vô sinh ở nam giới

Trả lời