Biện pháp mới, ưu việt hơn với cách cấy que tránh thai

Rate this post

Chị em rủ nhau đi cấy que tránh thai

Vài năm trở lại đây các phương pháp tránh thai truyền thống không còn thu hút nhiều chị em phụ nữ như trước. Nhiều người tìm đến phương pháp tránh thai mới như tiêm thuốc và cấy que tránh thai. Những ưu điểm của các loại này đều được chị em bán tán râm ran và không ít thiếu nữ đã tự bảo vệ mình bằng biện pháp tránh thai này.

Bạn Nguyễn Triều A. 19 tuổi, sinh viên năm thứ nhất trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội chỉ lên trên bắp tay của mình một dị vật. A. tâm sự cô mới được chị gái đưa đi cấy que tránh thai ở một bệnh viện tư nhân.

A. cho biết chị gái cô không yên tâm vì thấy em gái và bạn trai quấn quýt, vì sợ em thiếu biện pháp phòng tránh thai dẫn đến có thai ngoài ý muốn, ảnh hưởng đến việc học nên đã hỏi A. về chuyện có cần tránh thai bằng cấy que không?

A. khá thoải mái nên đã chị đã đưa cô đi đến bác sĩ tư vấn việc cấy que tránh thai. Nghe bác sĩ tư vấn an toàn nên cô đồng ý. A kể: “Chị em tính phóng khoáng, chị lo lắng cho em gái vì thời nay có ai yêu “chay” đâu nên đã bảo em đi cấy que. Lúc đầu em sợ đau nhưng cấy xong em thấy thoải mái lắm”.

Tại một phòng khám sản khoa Blue Star tại Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội chúng tôi gặp chị Chu Thị Mai nhà ở Văn Quán, Hà Đông. Chị Mai cho biết chị đã cấy que tránh thai được hơn 2 năm và hiện nay thấy vẫn rất tốt. Việc cấy que không sợ như mọi người nói và chị cảm nhận không có tác dụng phụ như uống thuốc tránh thai.

Mấy năm trước, chị Mai khốn khổ vì hay dính bầu. Mỗi lần quên uống thuốc là chị dính bầu luôn. Vì thế, bác sĩ khuyên chị nên chọn phương pháp tránh thai triệt sản. Chị về bàn với chồng, anh không đồng ý cho vợ triệt sản vì tương lai chưa ai nói trước được điều gì. Qua tìm hiểu, chị Mai quyết định thử cấy que tránh thai. Đến nay, chị cảm thấy đây là biện pháp tránh thai ít phiền toái nhất.

Que tránh thai vẫn có tác dụng phụ

Cấy que tránh thai được hai tháng, chị Bùi Thị Hằng trú tại Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội đứng ngồi không yên vì không thấy ngày “đèn đỏ”. Chị Hằng lo sợ vẫn có thai ngoài ý muốn dù đã cấy que tránh thai. Khi đến kiểm tra bác sĩ cho biết đó chỉ là tác dụng phụ của việc cấy que tránh thai. Đây là tác dụng phụ hầu như ai cũng gặp.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Hữu Trung – Giám đốc Phòng khám Sản khoa Hoàng Gia cho biết hiện nay có rất nhiều biện pháp tránh thai như đặt vòng, triệt sản, uống thuốc tránh thai thì còn có cấy que tránh thai.

Theo bác sĩ Trung cấy que tránh thai, an toàn, kín đáo dùng cho hầu hết mọi lứa tuổi. Vì thế trường hợp của bạn Triều A. không quá lo lắng vì khi nào lấy chồng, muốn sinh con chỉ cần lấy que cấy ra cái là sẽ sinh con được.

Que cấy là phương pháp tránh thai dùng một hay các que nhỏ như que diêm chứa hormone progesterone cấy vào dưới da. Sau khi được đưa vào cùng da dưới cánh tay, các que cấy sẽ phóng thích dần dần lượng hormone vào cơ thể tạo ra tác dụng ngừa thai kéo dài có thể lên đến 5 năm. Hormone sử dụng trong que cấy tránh thai là progesterone: levonorgestrel hay etonogestrel. Số lượng que cấy có thể từ 1 đến 6 que tùy loại.

Cấy que tránh thai là 1 trong các biện pháp tránh thai hiệu quả và an toàn.

Bác sĩ Trung cho biết tác dụng phụ của que tránh thai cũng như các biện pháp tránh thai có chứa hormone, có thể tạo ra sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Có người vài tháng mới có kinh nguyệt một lần.

Trong vài tháng đầu triệu chứng có thể xảy ra là ra kinh ít hơn, ngắn hơn hay rong kinh trên 8 ngày, rong huyết hoặc không có kinh. Hiện nay, nhiều chị em tìm đến biện pháp này vì hầu như nó có thể tránh thai đến 99,5%. Theo y văn vẫn có thể có thai nhưng vô cùng hiếm gặp.

Để cấy que tránh thai đạt hiệu quả cao thì thủ thuật được thực hiện cần đúng kỹ thuật, đúng thời điểm (Cấy que tránh thai cần phải cấy khi phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt). Hiện nay, thời gian que tránh thai có hiệu quả là từ 3-5 năm và các chuyên gia đều khuyến cáo sau 2 năm tác dụng sẽ giảm đi ít nhiều. Chi phí cấy que tránh thai 1 lần khoảng 3-3,5 triệu đồng.

So với các phương pháp khác thì ưu điểm rõ rệt nhật là các bà mẹ đang cho con bú, phụ nữ trên 40 tuổi, người có u xơ tử cung đều có thể sử dụng que tránh thai an toàn. Các trường hợp có yếu tố nguy cơ cho tim mạch như hút thuốc lá, béo phì, tiểu đường hay cả bệnh nhân cao huyết áp đều dùng được biện pháp này.

 Nguồn Zing News

Trả lời