Nội tiết tố nữ, mất cân bằng có thực sự nguy hiểm

Rate this post

Mất cân bằng nội tiết khiến bạn lo lắng và hay quên

Theo các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành về da liễu, rối loạn nội tiết tố cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới thay đổi sắc tố da, gây nám da, sạm da hay tàn nhang. Thường thì sự biến đổi này hình thành nên các vết đốm có màu từ nâu đến đen, xuất hiện trên gò má, trán hoặc các vùng khác trên khuôn mặt hay tiếp xúc với ánh sáng.

Hormone sinh dục nữ estrogen và progesterone được sản xuất đều đặn mỗi tháng trong cơ thể của người phụ nữ. Khi xảy ra sự mất cân bằng của 2 nội tiết tố này, bạn sẽ thấy tầm ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe. Sự mất cân bằng này có thể diễn tiến do nhiều yếu tố như công việc,lối sống, gia đình,dinh dưỡng, ô nhiễm, tuổi tác …

Vậy biểu hiện hay dấu hiệu nào để thấy rằng bạn đang mất cân bằng nội tiết tố?

1. Stress hoặc trầm cảm.

Khi hormone Melatonin trong cơ thể bạn xuống thấp dẫn đến tình trạng cơ thể khởi phát đột ngột căng thẳng hoặc trầm cảm. Vì vậy hormone này đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể bạn cân bằng nhịp điệu hàng ngày. Việc suy giảm hormone Melatonin dẫn đến quá trình trì trệ, căng thẳng và mệt mỏi kéo dài, thường xảy ra khi bạn đã có tuổi.

2. Tăng huyết áp.

Hormone Aldosteone có vai trò cân bằng tỷ lệ giữa Natri và nước trong cơ thể, được sản xuất từ tuyến thượng thận. Nếu thận của bạn có vấn đề thì lượng Natri và Kali không còn ổn định nữa. Khi Natri dư thừa sẽ làm tăng tình trạng trữ nước trong cơ thể dẫn đến tăng huyết áp.

3. Giảm ham muốn tình dục.

Nếu bạn nhận thấy đời sống chăn gối vợ chồng có dấu hiệu kém đi thì nguyên nhân có thể là do mất cân bằng nội tiết tố nữ. Phụ nữ trước tuổi thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh có thể bị sụt giảm Testosterone do chức năng buồng trứng giảm và tuyến thượng thận không còn duy tốt tốc độ sản xuất hormone sinh dục làm ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn. Rối loạn nội tiết tố cũng có thể dẫn đến khô âm đạo, kinh nguyệt không đều ở nhiều chị em.

4. Cơ thể nóng ran và ớn lạnh.

Triệu chứng này thường gặp ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh và hậu mãn kinh. Cơ thể sẽ thường xuyên gặp triệu chứng lúc nóng ran lúc ớn lạnh bất kể thời điểm nào trong ngày, đặc biệt là ban đêm. Nguyên nhân bắt nguồn từ sự suy giảm Estrogen kéo theo rối loạn điều hòa vận mạch làm các mạch máu mở rộng, giải phóng nhiệt gây nóng bừng, đổ mồ hôi và ớn lạnh.

5. Thay đổi về da.

Hầu hết các bộ phận trong cơ thể đều bị chi phối bởi nội tiết tố nữ trong đó có da. Khi nội tiết tố ổn định, cân bằng giúp duy trì độ đàn hồi, độ ẩm cho da và điều tiết bã nhờn…Quá trình suy giảm nội tiết thường dẫn đến da khô sạm, xuất hiệu tình trạng nám da, sạm da hoặc tàn nhang…

6. Tăng cân.

Khi lượng Hormone Cortisol và Insulin cao sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn và tăng cân nhanh chóng. Hãy nhớ rằng, việc tăng cân có thể dẫn đến sự thay đổi lớn các Hormone sinh dục như Testosteron và Estrogen.

Việc mất cân bằng này dẫn đến thừa cân đặc biệt là sau khi mãn kinh. Ngoài các dấu hiệu đã đề cập ở trên, có thể bạn sẽ gặp phải những triệu chứng khác khi sự cân bằng nội tiết tố thay đổi như bị mụn trứng cá, nhức đầu..

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay từ bây giờ nếu những triệu chứng này đang làm đảo lộn cuộc sống của bạn.

Trả lời