Cần bổ sung canxi và glucosamin từ khi còn trẻ, vì sao?

Rate this post

Những thói quen không tốt cho xương và khớp

Cuộc sống hiện đại âm thầm đẩy con người vào chỗ phụ thuộc vào máy móc mà không ý thức được. Không khó để bắt gặp một nữ nhân viên văn phòng tay cầm điện thoại, tay gõ bàn phím, mắt nhìn chăm chú vào màn hình máy tính ở bất cứ đâu.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng điện thoại trong thời gian dài, ngồi làm việc lâu trước máy tính sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe xương khớp. Thật dễ nhận thấy điều này bởi màn hình điện thoại và laptop khiến cho mắt phải tập trung nhiều hơn và cổ phải cúi xuống thấp hơn.

Ngoài ra, từ tuổi 30, khi phải gánh trên vai hàng tá trách nhiệm chăm sóc con cái, quán xuyến gia đình, cùng với những mưu cầu cho sự nghiệp khiến chúng ta thường xuyên “xén bớt” thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc sức khỏe bản thân. Ăn vội vàng, ăn qua loa, thậm chí là bỏ bữa là thói quen thường thấy. Uể oải, đau nhức các khớp xương là những tín hiệu cảnh báo sự giảm sút về sức khỏe bởi chế độ ăn khiếm khuyết dinh dưỡng kéo dài.

Không thể giảm tải công việc, không dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, không đủ thời gian để chế biến những bữa ăn giàu dưỡng chất từ thực phẩm tươi nên giải pháp cho chúng ta là sử dụng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng.

Chăm sóc sức khỏe xương khớp thật đơn giản

Để duy trì một hệ xương khớp khỏe mạnh, trước hết chúng ta cần thay đổi thói quen làm việc và nghỉ ngơi. Ngồi đúng tư thế, thả lỏng vai, cổ và lưng ở trạng thái thoải mái khi làm việc.  Không làm việc liên tục quá 2 tiếng, thường xuyên đứng dậy đi lại, thực hiện các động tác thư giãn để xoa dịu các khớp xương. Giảm cân cũng là một trong những biện pháp tốt giúp giảm bớt áp lực của trọng lượng cơ thể lên xương khớp. 

Duy trì thường xuyên các bữa ăn đa dạng chất dinh dưỡng, đặc biệt là các chất dinh dưỡng tốt cho xương khớp khi bước qua tuổi 35 là cần thiết. Các loại rau củ như cà rốt và củ cải rất giàu chất chống oxy hóa – beta carotene, các loại trái cây nhiệt đới tươi cung cấp thêm vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, sữa và hải sản cung cấp thêm canxi…

Ngoài ra, dưới tác động của lão hóa, khả năng tự tổng hợp glucosamine(một loại hợp chất đóng vai trò là cầu nối giúp cơ thể tổng hợp glycoprotein, glycolipid và glycosaminoglycans, vốn là các thành phần có trong sụn, hoạt dịch, gân, dây chằng, các màng nhầy, cấu trúc trong mạch máu và các van tim) của cơ thể giảm dần, ảnh hưởng đến việc duy trì sức khỏe khớp và khả năng phục hồi. Có thể thấy việc chăm sóc “bộ máy” xương khớp là hoàn toàn trong tầm tay của mỗi người, và quan trọng là chúng ta nên bổ sung dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo chất lượng cuộc sống không bị ảnh hưởng bởi hệ xương khớp suy yếu.

 

Trả lời