Sủi mào gà – bệnh phụ khoa nguy hiểm

Rate this post

Bác sĩ Hồ Thị Ngọc, chuyên khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Pháp Việt – TP. HCM, nhấn mạnh: “Thông thường, chẳng ai nghi ngờ bản thân mình mắc phải STD nên hầu như không ai chủ động đi làm xét nghiệm STD. Vì thế, đa số bệnh lây qua đường tình dục phổ biến như sùi mào gà, giang mai, lậu thường được bác sĩ tình cờ phát hiện khi các bệnh nhân tham gia khám sức khỏe tổng quát ở các bệnh viện.

Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường

 Bạn cần theo dõi những biểu hiện bất thường của cơ thể. (ảnh minh họa)

Cũng có trường hợp các bạn gái đi khám phụ khoa định kỳ hoặc khám sức khỏe để chuẩn bị có thai thì tình cờ phát hiện mình mắc phải bệnh sùi mào gà”.

Khi phát hiện nhiễm bệnh, bạn cần phải tiến hành điều trị càng sớm càng tốt, đồng thời hãy thông báo ngay với bạn tình của mình.

Bệnh từ sự thờ ơ

Chuỗi công ty hóa chất quốc gia Lloydspharmacy từng tiến hành một phép tính cho ra kết quả gây chấn động: mỗi công dân Anh có quan hệ gián tiếp với 2,8 triệu người.

Theo lý giải của các chuyên gia, khi bạn có sử dụng các tư thế quan hệ tình dục với một đối tượng, bạn đang đồng thời quan hệ với những người phối ngẫu trước đó của bạn tình. Điều đó có nghĩa một người có thể gián tiếp quan hệ với rất nhiều người khác trong suốt cuộc đời mình, cả nam lẫn nữ, dù thực chất, người đó chỉ chung chăn gối với vài ba người tình.

Nói cách khác, bạn đã tiềm ẩn nguy cơ bị lây nhiễm bệnh sùi mào gà cũng như các STD khác từ nhiều nguồn mà không biết. Vì vậy, nếu cảm thấy không an tâm, bạn nên sử dụng “áo mưa” khi quan hệ. Cách sử dụng bao cao su hiệu quả.

Sùi mào gà rất nguy hiểm vì không thể tiêu diệt mầm bệnh tận gốc. Thêm nữa, nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường.

Ngoài ra, sùi mào gà còn nguy hiểm ở chỗ có thể lây lan khi bạn và chàng trao nhau “nụ hôn giới tính”. Nếu muốn chắc ăn hơn, bạn hãy đề nghị người đàn ông của mình đi xét nghiệm trước khi hai người quyết định ngưng sử dụng bao cao su.

Phòng ngừa bệnh sùi mào gà

Theo bác sĩ Hồ Thị Ngọc, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt những gợi ý dưới đây để phòng tránh bệnh sùi mào gà:

– Luôn sử dụng bao cao su khi bạn cảm thấy không an tâm về người phối ngẫu. Cũng như các bệnh STD khác, vi rút HPV gây sùi mào gà có thể lây lan qua việc quan hệ tình dục bằng miệng nếu tình trạng sức khỏe răng miệng kém (loét miệng, viêm lợi…).

– Nếu lỡ quan hệ tình dục không an toàn, bạn cần theo dõi những biểu hiện bất thường của cơ thể như nổi các chồi thịt ở vùng kín, hậu môn và đi khám ngay để điều trị kịp thời.

– Nếu có thai, khi thấy huyết trắng hoặc biểu hiện bất thường ở vùng sinh dục, hậu môn, bạn cần đi khám ngay.

– Nếu từng nhiễm sùi mào gà, bạn cần tái khám định kì để phát hiện có bị biến chứng ung thư cổ tử cung hay không.

– Bạn có thể tiêm vắc xin ngừa bệnh sùi mào gà như Cervarix hoặc Gardasil tại các bệnh viện da liễu. 

Trả lời