Sợ lây bệnh tình dục sau 5 ngày yêu không an toàn

Rate this post

Cho đến hôm nay toàn thân tôi bị ngứa nhưng không có mẩn. Đến cả đầu cũng ngứa kèm theo cảm giác mệt mỏi. Nhưng khi đi vận động, khiêu vũ, tôi lại cảm thấy khỏe hơn. Xin bác sĩ tư vấn liệu tôi có mắc bệnh gì không? (Thanh Tuấn)

Trả lời:

Chào anh,

Qua lời kể của anh về tình huống đã xảy ra, tôi tạm tóm lược như sau:

– Anh có tiếp xúc tình dục với nữ hành nghề mại dâm, bao gồm hôn, và quan hệ giao hợp có sử dụng biện pháp bảo vệ bằng bao cao su ( hướng dẫn chi tiết cách sử dụng bao cao su cho nam và nữ giới an toàn và hiệu quả nhất )

– Vài ngày sau xuất hiện triệu chứng ngứa toàn thân.

Do vậy, anh lo ngại mình có khả năng bị lây nhiễm HIV từ cô gái kia.

Trước hết, tôi cần xác minh lại rằng, hôn không phải là hành vi nguy cơ cao lây nhiễm HIV. Các hình thức hôn xã giao trên má, trán hay các phần cơ thể nhìn chung không lây nhiễm HIV.

Nên sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ…Xem tại đây

Thậm chí khi hôn trên môi cũng hoàn toàn an toàn trước nguy cơ lây nhiễm HIV. Trong lây nhiễm HIV, xét về hành vi hôn, người ta chỉ e ngại về kiểu “hôn sâu”. Hôn sâu là khi hai người có tiếp xúc, trao đổi nước bọt và có tiếp xúc lưỡi với xoang miệng. Lý do lo ngại này phần nhiều liên quan đến những sang thương lở loét hay chảy máu trong vùng nướu, lưỡi hay má trong của miệng.

Tuy nhiên, đến nay trên thế giới chưa ghi nhận ca nào nhiễm HIV đơn thuần chỉ sau một nụ hôn.

Về hành vi quan hệ giao hợp, theo lời kể của anh là có sử dụng bao cao su. Nếu sử dụng bao cao su đúng cách, hành vi này không dẫn đến việc lây nhiễm HIV. Anh có thể tham khảo cách sử dụng bao cao su đúng cách, ở đây tôi chỉ xin nêu một số lưu ý cho hành vi này:

– Kiểm tra trước khi sử dụng (hạn sử dụng, bao còn mới, vỏ bao còn kín…).

– Cẩn thận khi xé vỏ bao cao su, tốt nhất nên đẩy bao cao su sang một bên rồi mới xé vỏ.

– Đeo bao cao su trong toàn bộ quá trình giao hợp.

– Nhớ bóp xẹp đầu bóng chứa tinh.

– Rút dương vật ra khi vẫn còn cương, tránh để bao tuột lại hay tinh dịch chảy ra ngoài.

– Quan sát bao sau khi quan hệ, nếu tinh dịch chảy ra hay túi chứa tinh rỗng là nhiều khả năng bao đã rách.

– Luôn mang theo bao cao su dư, và sẵn sàng thay khi cần.

Trên thực tế, nếu thực hành đúng quan hệ tình dục có bảo vệ bằng bao cao su, anh sẽ được “bảo vệ” khỏi lây nhiễm HIV, đúng như tên gọi của phương pháp tình dục an toàn này.

Về biểu hiện ngứa, tôi hoàn toàn không thể xác định đây là do nguyên nhân gì, nhiều khả năng là biểu hiện của một triệu chứng dị ứng nào đó. Tôi khẳng định, mối liên hệ giữa biểu hiện này và HIV là không có cơ sở.

Về cơ bản, giai đoạn đầu tiên, khi vrus HIV xâm nhập vào cơ thể, người bệnh có thể xuất hiện một số biểu hiện nhiễm siêu vi không điển hình, với triệu chứng tương tự cúm: sốt, ban, mẩn ngứa… nhưng biểu hiện này không xuất hiện trong tất cả trường hợp và không có đặc điểm riêng biệt nào.

Và vì không điển hình, bác sĩ lâm sàng không thể quy kết cho HIV, câu trả lời chỉ có thể chính xác khi xét nghiệm HIV.

Để biết chắc chắn, tôi khuyên anh nên đến các cơ sở chuyên khoa để được xét nghiệm kiểm tra.

Thân ái.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ

Trả lời