Điều trị chứng khô âm đạo mà không cần bác sĩ

Rate this post

Khô âm đạo là gì? Điều trị khô âm đạo như thế nào?

Chứng khô âm đạo là tình trạng không bài tiết đủ dịch nhờn âm đạo khi quan hệ tình dục, là sự cố thực sự khó chịu cho cả 2 người. Khi đó người phụ nữ cảm thấy đau rát, ngứa, khó chịu; quan hệ tình dục giảm khoái cảm, đau, thậm chí không thể thực hiện được. Sau khi sinh, phần lớn phụ nữ không có cảm hứng với chuyện chăn gối bởi nguyên nhân chủ yếu là khô âm đạo. Điều trị khô âm đao cần sử dụng những phương pháp khác nhau để tăng lượng dịch nhờn âm đạo và dễ dàng trong việc quan hệ tình dục hơn.

Thực tế, chứng khô âm đạo mà các chị em gặp phải thực sự là vấn đề rất nghiêm trọng, bởi nó là biểu hiện của bệnh lý suy giảm nội tiết tố nữ và nguy cơ viêm nhiễm vùng kín. Theo đánh giá có đến 40% phụ nữ độ tuổi trên 35 và 20% phụ nữ từ 25 – 30 tuổi gặp phải vấn đề khó chịu này. Ngoài ra, bệnh thường gặp ở phụ nữ sau sinh, phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh do nồng độ hormone giảm, dẫn đến việc giảm tiết chất nhờn.

Nguyên nhân gây khô âm đạo

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khô âm đạo, nhưng nguyên nhân chủ yếu đó là giảm nồng độ hormon sinh dục nữ (chủ yếu là Estrogen). Hormone sinh dục trong cơ thể người phụ nữ giảm đi nhanh chóng sau khi sinh, đặc biệt ở phụ nữ cho con bú, sự ức chế sản xuất hormone còn kéo dài nhiều tháng. Estrogen là hormon giới tính nữ do buồng trứng tiết ra có tác dụng tạo nên các đặc điểm của phái nữ như cơ quan sinh dục đặc trưng, làm tăng tiết dịch âm đạo, tạo sự hấp dẫn giới tính, …Khi thiếu estrogen, sự bài tiết dịch nhờn giảm đi, lớp niêm mạc âm đạo cũng mỏng, kém chun giãn và dễ tổn thương hơn.

Cách điều trị khô âm đạo cho chị em mà không cần đến gặp bác sĩ

– Nếu do uống thuốc trị dị ứng hoặc cảm lạnh, cách hay nhất là ngừng quan hệ trong thời gian uông thuốc.

– Nếu là do chưa đủ độ kích thích, điều bạn cần làm là phải thật thẳng thắn để nói chuyện với đối tác của mình, để tìm ra sự đồng điệu hơn trong mối quan hệ của hai người, cũng như quan hệ vợ chồng.

– Dị ứng hóa chất : Bạn cần chú ý xem thứ gì gây ra dị ứng cho mình và tránh sử dụng nó trong lần sau. Ở những lúc như vậy, bạn cần tránh quan hệ để không làm tổn thương vùng kín

–Nếu là do tâm lý, đã đến lúc bạn cần học cách thư giãn, sống vui vẻ và bớt lo nghĩ. Stress không chỉ là nguyên nhân ảnh hướng đến sức khỏe tình dục mà nó còn gây ảnh hưởng rất nặng nề lên sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Rất nhiều căn bệnh mãn tính khó trị có nguyên nhân là do căng thẳng, stress kéo dài.

– Với nguyên nhân do suy giảm nội tiết tố estrogen, bạn có thể điều trị khô âm đạo bằng cách cân nhắc sử dụng liệu pháp hormon thay thế hoặc liệu pháp bổ sung estrogen thảo dược (phytoestrogen).

Trả lời